เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับโซฟา

Last updated: 13 ต.ค. 2559  |  8256 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับโซฟา

          ห้องแต่ละห้องมีประโยชน์ใช้สอยต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ ในแต่ละห้องก็ต้องต่างกันไปตามประโยชน์ใช้สอย การเลือกเฟอร์นิเจอร์ควรคำนึงถึงลักษณะของบ้านเป็นสำคัญ นับตั้งแต่สไตล์การตกแต่งบ้าน พื้นที่ของบ้าน วัสดุที่ใช้ในการทำ การใช้งานและที่สำคัญที่สุด คือ ความชอบของเจ้าของบ้าน

 1. ห้องนั่งเล่นหรือห้องรับแขก
หลาย ๆ บ้านจัดห้องนี้ไว้เป็นห้องเดียวกัน ห้องนี้จึงเป็นเสมือนหน้าตาของบ้าน ที่ผู้อื่นมองเห็นได้อย่างชัดเจน หลักการจัดจึงต้องคำนึงถึงกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในห้องนี้ ตัวอย่างเช่น ให้เป็นที่สันทนาการของครอบครัว ก็ควรมีความเป็นส่วนรวม สะดวกสบาย เฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญในการจัดตกแต่งห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น ได้แก่ โซฟาและเก้าอี้ ใช้เป็นที่นั่งแบบสบายเป็นกันเอง เลือกให้เหมาะกับขนาดของห้องและการใช้งาน


 2. ห้องรับประทานอาหาร
เฟอร์นิเจอร์ที่สำคัญ คือ โต๊ะอาหารและเก้าอี้ หรืออาจมีชั้นวางของลักษณะโดยรวมของเก้าอี้ที่ใช้นั่งทานข้าว คือ ควรมีความสูงพอเหมาะที่จะทานอาหารบนโต๊ะได้อย่างสะดวกสบาย มีพนักพิงที่ไม่เอนเกินไป และต้องคำนึงถึงจำนวนสมาชิกในครอบครัวด้วย


 3. ห้องนอน
          เฟอร์นิเจอร์ สำคัญที่สุดคือเตียงนอน และที่นอนต้องพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้ออาจขอพนักงานขายทดลองนอนประมาณ 10 นาที เพราะเตียงหลังหนึ่งเราต้องใช้สำหรับการนอนเป็นเวลานาน ความสบายนั้นขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของที่นอนในการช่วยรักษาให้กระดูกสันหลังอยู่ในตำแหน่งปกติ

          เครื่องนอนอันประกอบไปด้วย ผ้านวม ผ้าปูที่นอน หมอน และผ้าคลุมเตียง สิ่งเหล่านี้เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ควรคำนึงถึงและก่อนการตัดสินใจเลือกซื้อ เครื่องนอนจะต้องดูสภาพการตกแต่งภายในห้องนอนโดยทั่ว ๆ ไปเสียก่อน ผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดมีมากมายหลายรูปแบบให้ได้เลือกสรร ทั้งที่ทำสำเร็จรูปและสั่งทำตามความต้องการ

 การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์
การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ นอกจากจะดูแบบที่ชอบและราคาที่เหมาะสมแล้วเรื่องวัสดุก็มีความสำคัญ แบบเหมือนกันแต่ราคาไม่เท่ากัน วัสดุที่ใช้น่าจะแตกต่างกัน ประเภทของเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากวัสดุต่าง ๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์ผ้า เฟอร์นิเจอร์หนัง เฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยโลหะและเฟอร์นิเจอร์ที่ทำด้วยหวาย

ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้ดูลักษณะความแน่น หนัก ของคุณภาพไม้ ยกขึ้นดูน้ำหนัก อีกเรื่องที่ต้องพิจารณา คือ ดูความหนาแน่นของการประกอบ ลองจับโยก เช็ครอยต่อต่าง ๆ ต้องแน่นหนาและแข็งแรง 
เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไม้ MDF ปาร์ติเกิลบอร์ดและไม้อัด ซึ่งทำจากเศษไม้ที่มีลักษณะต่างกันนำมาขึ้นรูปใหม่ ได้เป็นลักษณะไม้แผ่น สามารถนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ได้ดีทั้ง 3 ชนิด เฟอร์นิเจอร์ที่ขายอยู่ในท้องตลาดส่วนมากเป็นวัสดุประเภทนี้ ผู้ออกแบบจะเลือกใช้ตามความเหมาะสมในเรื่องโครงสร้างและการตกแต่งชิ้นเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ

การแยกวัสดุจากการมองมีหลักง่าย ๆ คือ ถ้าเป็นไม้ MDF จะขึ้นรูปจากผงไม้ นำมาอัดแน่นได้เป็นแผ่นไม้ ส่วนปาร์ติเกิลจะใช้เศษไม้ชิ้นมาอัด ลักษณะยังเห็นเป็นเสี้ยนไม้ ไม่นิยมทำรูปทรงโค้ง ราคาปาร์ติเกิลจะต่ำกว่าไม้ MDF ส่วนไม้อัดจะเป็นไม้ที่แข็งแรงที่สุด และราคาสูงกว่าไม้ MDF และไม้ปาร์ติเกิล


          การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนห่อหุ้มเป็นหนังแท้ ควรสังเกตรอยแตกของหนัง ดูพื้นผิวโดยรวมของหนัง หนังแท้ที่คุณภาพดีต้องไม่มีรอยตำหนิ ควรเป็นลายเหมือนกันทั้งตัว ไม่ควรมีส่วนพังผืด ส่วนพับข้างขา และรอยแส้ สีของหนังต้องมีสีเดียวกันสม่ำเสมอทั้งตัว

 หนังแท้ ที่นิยมนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ ได้แก่
1. หนังวัว ลักษณะหนังหนา นิ่ม และชิ้นใหญ่ เหมาะสำหรับทำโซฟาตัวใหญ่
2. หนังควาย ลักษณะหนังหนา แข็ง และชิ้นเล็กกว่าหนังวัว เหมาะสำหรับทำโซฟาขนาดกลาง
3. หนังม้า ลักษณะหนังบาง แข็ง และชิ้นเล็ก เหมาะสำหรับทำโซฟาตัวเล็ก ๆ
4. หนังแกละ ลักษณะหนังหนา นิ่มมาก และชิ้นเล็ก เหมาะสำหรับทำเบาะโซฟาเล็ก ๆ หรือทำเครื่องหนัง เช่น กระเป๋า

 แหล่งซื้อขายเฟอร์นิเจอร์

งานแสดงในลักษณะมหกรรม รวมผู้ผลิตจากหลายที่หลายแหล่งมารวมกันไว้ในจุดเดียวกัน มีการกำหนดจัดงาน 4-5 ครั้งต่อปี ในห้วงระยะเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ มักเป็นที่เฝ้ารอคอยของกลุ่มเป้าหมายเสมอโดยจัดในรูปงานสินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน สถานที่จัดงานจะจัดสลับกันไปในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น เมืองทองธานี ,ไบเทค สวนอัมพร , ศูนย์สิริกิติ์ ฯ

กลุ่มผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่นำสินค้าออกมาขายในงานเหล่านี้เป็นผู้ผลิตขนาดเล็กถึงกลาง หรือพ่อค้าคนกลางที่ไม่มีงบประมาณในการประชาสัมพันธ์เพียงพอ จึงใช้งานแสดงสินค้าเป็นแหล่งขายและประชาสัมพันธ์ บริษัท หรือ ร้านค้า ต่างกับบริษัทใหญ่ ๆ ที่ทำศูนย์จำหน่ายสินค้าของตัวเอง เช่น IKEA INDEX SB ฯ

พฤติกรรมการซื้อสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในงานประเภทนี้ส่วนใหญ่ต้องการซื้อสินค้าราคาถูก และมีคุณภาพดีโดยสินค้าที่ออกจำหน่ายในงานแต่ละครั้งจะลดจากราคาปกติประมาณ 20-30% ขึ้นอยู่กับตัวสินค้า การขายสินค้าราคาถูกจะเป็นคอนเซปต์ของงานประเภทนี้

ราคาที่ขาย เจ้าของสินค้าจะกำหนดเองและแม้ว่าราคาที่จำหน่ายในบางครั้งจะไม่แตกต่างจากการจำหน่ายในสถานที่อื่น ๆ นัก แต่ความหลากหลายของสินค้าจากหลายบริษัท หลายโรงงานในสถานที่แห่งเดียวจะทำให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคา และมองเห็นข้อได้เปรียบมากขึ้น

แนวโน้มตลาดของงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ จะยังคงมีต่อไปเพราะงานนี้มีเสน่ห์ตรงที่ราคาสินค้าไม่แพงมาก การมีผู้ผลิตหลายรายมาร่วมกันขายจะทำให้ราคาต้องแข่งขันกันสูง แข่งขันกันลดราคา เพิ่มของแถม ฯ ส่วนตลาดจะโตหรือเล็ก ขนาดไหนต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจเป็นสำคัญ



Powered by MakeWebEasy.com